A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đào Thị Huyền - Một cô giáo tâm huyết, sáng tạo

   Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc nêu gương người tốt, việc tốt. Người từng nói với đồng bào, đồng chí cả nước: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp...”.

   Hưởng ứng kế hoạch số 72 ngày 30 tháng 12 năm 2019 của trường mầm non Chim Non triển khai cuộc thi "Viết về tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước" quận Hoàn Kiếm năm 2020, tôi xin được kể về một cô giáo, một người đồng nghiệp của tôi, người có tình yêu với trẻ thơ là tấm gương tiêu biểu, tâm huyết với nghề, luôn tích cực rèn luyện tu dưỡng về phẩm chất đạo đức lối sống, nâng cao trình độ chuyên môn, mẫu mực trong mọi việc làm, phấn đấu để mỗi cô giáo luôn là một tấm gương mẫu mực cho trẻ noi theo.

   “Một cô giáo năng động với phong cách giản dị, chân thành” là ấn tượng đầu tiên mà chắc hẳn ai cũng cảm nhận được khi gặp cô giáo Đào Thị Huyền - Trường mầm non Chim Non - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội. Sinh ra và lớn lên tại ngoại thành Hà Nội, cô lại có một tình yêu với trẻ thơ từ nhỏ, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô Huyền đã có ước mơ trở thành một giáo viên mầm non. Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 2010 cô về nhận công tác tại trường Mầm non Chim Non. Kể từ đó đến nay, hơn ai hết cô hiểu công việc nuôi dạy trẻ rất khó khăn, vất vả, nhưng với tình yêu nghề, cô luôn nỗ lực trong công việc, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tạo dựng phong cách đẹp để trở thành nhà giáo mẫu mực trong kỷ nguyên mới.

   Cô Huyền không chỉ là một cô giáo mà còn là người mẹ hiền thứ hai của các bé. Cô luôn nhẫn nại, khéo léo khi dạy dỗ, chăm sóc và được trẻ rất yêu quý. Những ngày đầu trẻ đến lớp còn bỡ ngỡ, nhút nhát, cô cùng đồng nghiệp quan tâm động viên trẻ để trẻ tự tin hơn. Cô còn đặc biệt quan tâm tới những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tham mưu với ban giám hiệu nhà trường, vận động phụ huynh trong lớp cùng giúp đỡ, tạo điều kiện cho trẻ được đến trường. Dần dần trẻ tự tin, cởi mở nhanh nhẹn, hoạt bát trong giao tiếp…

   Trong việc giáo dục trẻ cô không chỉ tìm tòi, sáng tạo ra nhiều đồ chơi, đồ trang trí thiết thực phù hợp với nội dung, chủ đề trong từng tiết học, tôi còn tìm hiểu những biện pháp, cách làm hay để làm sao lớp mình phụ trách giảng dạy sẽ đạt được kết quả cao trong phong trào “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”. Với đặc thù là lớp ở điểm lẻ, diện tích hạn chế nhưng cô đã cùng đồng nghiệp thiết kế và xây dựng các góc chơi mở, sưu tầm nhiều nguyên vật liệu tự nhiên, huy động hỗ trợ từ phụ huynh để tạo thêm nhiều đồ chơi phương tiện cho trẻ hoạt động, tận dụng diện tích nhỏ tạo khoảng không để xây dựng góc thiên nhiên.

   Việc đổi mới sáng tạo trong dạy, học không chỉ từ các buổi tập huấn mà xuất phát từ những điều đơn giản nhất. Trong quá trình tổ chức hoạt động cô luôn chú trọng tới việc xây dựng kế hoạch, nội dung, kiến thức phù hợp với độ tuổi và khả năng, nhu cầu, hứng thú của trẻ tại lớp. Với mỗi năm giảng dạy và cô luôn tìm hiểu rút ra nhiều kinh nghiệm mỗi độ tuổi có những đặc điểm tâm lý khác nhau, từ đó cũng có cách dạy làm sao thu hút được trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động giáo viên tổ chức.

   Cô luôn áp dụng phương pháp dạy học linh hoạt theo hướng “Lấy học sinh làm trung tâm” các hoạt động học mà chơi, chơi mà học của trẻ được cô cùng đồng nghiệp tổ chức một cách khoa học, tạo cơ hội và thời gian cho trẻ được học tập, cung cấp nhiều cơ hội khác nhau để trẻ khám phá trải nghiệm và diễn đạt những gì trẻ hiểu biết từ đó thu hút sự tham gia tích cực của trẻ. Các bé tự tin, phát huy được tính tự lập, tư duy sáng tạo vì vậy mà phụ huynh lớp cô rất tin tưởng và nhiệt tình ủng hộ các hoạt động của lớp.

   Đặc biệt trong những năm gần đây nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, việc đẩy mạnh và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cũng được áp dụng tại lớp cô phụ trách. Cô thường xuyên tham gia các lớp tập huấn đổi mới sáng tạo trong dạy và học, bồi dưỡng kỹ năng Công nghệ thông tin để phục vụ cho việc xây dựng giáo án, thiết kế các bài giảng điện tử, các trò chơi ứng dụng trên bảng tương tác vì thế giờ dạy của cô luôn sinh động, sáng tạo, thu hút học sinh tham gia tích cực, hiệu quả giáo dục được nâng cao rõ rệt. Từ đó chất lượng dạy học của nhà trường nói chung và lớp cô phụ trách ngày càng nâng cao.

   Những năm gắn bó với nghề nuôi dạy trẻ, cô Huyền luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp của một cô giáo mầm non. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà một giáo viên mầm non phải có đó là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì… bởi lẽ, trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi các cháu rất hiếu động, tinh nghịch và rất dễ bắt chước người lớn. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ thì cô giáo cũng phải có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái, lời nói, sự giao tiếp, thái độ, cách đi đứng, cách ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh đặc biệt là với trẻ… sao cho chuẩn mực và luôn luôn phải là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Làm cô giáo mầm non không chỉ dạy mà còn phải dỗ các cháu, phải yêu thương trẻ như người mẹ hiền thì trẻ mới yêu thích đến lớp và hứng thú tham gia các hoạt động do cô tổ chức. Và tôi tin rằng, đây không chỉ là phương châm phấn đấu của riêng cô Huyền, mà là của tất cả những giáo viên mầm non, những người đã chọn nghề, gắn bó với con trẻ và luôn say mê, nhiệt huyết với nghề.

   Ngoài công tác giảng dạy của một giáo viên mầm non cô Huyền luôn nhiệt tình và đi đầu trong các phong trào thi đua, tích cực tham gia các cuộc vận động hay chương trình từ thiện do nhà trường và công đoàn ngành tổ chức, nhất là các hội thi văn nghệ; giáo viên dạy giỏi; ngày hội văn hóa thể thao; các hộ khỏe; hoạt động hiến máu tình nguyện; hướng dẫn các cháu tham gia các chương trình văn nghệ nhân các ngày lễ, hội của trường. Hiến máu cứu người chính là một nghĩa cử cao đẹp. Khi ta trao đi những giọt máu, tuy chỉ là một phần nhỏ nhưng đem lại hi vọng cho những người cần máu mang lại niềm tin, hi vọng sống cho họ và cho cả những người thân của họ. Phong trào Hiến máu nhân đạo được cô Huyền hưởng ứng nhiệt tình, 5 năm qua, cô đã tham gia đăng ký hiến máu tình nguyện 13 lần tại đơn vị đang công tác và cả địa phương nơi cô sinh sống.

   Trong những năm tháng cống hiến cho nghề, cô nhanh chóng khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Những kiến thức đã được học ở trường, kinh nghiệm đúc kết từ công việc thực tế và không ngừng học hỏi bạn bè đồng nghiệp, các thế hệ đi trước, trong các đợt thi đua cô luôn được lãnh đạo, ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các kĩ năng xử lí tình huống của mình. Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân, trong nhiều năm qua, cô Huyền đạt giáo viên giỏi cấp quận và được nhận danh hiệu Lao động tiên tiến. Nhiều năm liền có các sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng rộng rãi trong nhà trường và đạt giải cao cấp quận. Năm học 2018 - 2019 cô được Liên đoàn lao động Quận tặng kỷ niệm chương và Giải thưởng "Nhà giáo Hoàn Kiếm tâm huyết, sáng tạo". Ngày 22/12/2019 kỷ niệm 75 năm ngày Quân đội nhân dân Việt Nam cũng là ngày cô vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Công Sản Việt Nam. Đó chính là những thành tích ghi nhận một tấm gương sáng về lòng yêu nghề, mến trẻ và xứng đáng là một giáo viên gương mẫu điền hình trong bậc học mầm non nói chung của quận Hoàn Kiếm và của cả tập thể giáo viên trường mầm non Chim Non nói riêng.

Tin bài: Trường mầm non Chim Non 


Tác giả: Vũ Thị Lan Phương
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 58
Tháng 09 : 29.894